Nghề đá mỹ nghệ tại làng nghề đá mỹ nghệ non nước

Từ lâu nghề đá chỉ là nghề phụ của một ít gia đình khi nông nhàn, dùng nguyên liệu tai chỗ để làm ra sản phẩm là những vật dụng trong gia đình, phụ vụ cho nhu cầu cuộc sống sinh hoạt của người dân địa phương. Phục vụ cho nhu cầu cuộc sống sinh hoạt của người dân địa phương, như các loại cối giã gạo, cối xay bột, chân cột nhà, cột đình,..

dieu-khac-voi-da

Qua thời gian thì nghề đá chuyển dần sang điêu khắc tượng với những hình tượng và các tác phẩm nghệ thuật trang trí tại miếu thờ, lăng tẩm…nên sản phẩm có giá trị mỹ thuật ngày càng cao hơn và đã thu hút ngày càng nhiều lao động. Từ đó hình thành nên một làng nghề điêu khắc đá được truyền dạy qua nhiều thế hệ khác. Những sản phẩm đồ đá mỹ nghệ non nước cũng dần theo thời gian mà có những đường nét chạm khắc tinh xảo. Từ đó làng nghề đá non nước dần hình thành và được phát triển.

Đến với làng đá, du khách không khỏi thán phục trước các tác phẩm nghệ thuật được chế tác từ đá, mỗi tác phẩm đều thể hiện nét tài hoa, điêu luyện và tinh tế của các nghệ nhân. Tác phẩm thường có đủ loại hình thù của vạn vật, đặc sắc nhất là tượng các vị phật, tượng phật quan âm bằng đá ,chúa,… các con vật như kỳ lân đá , rồng, sư tử đá….

tuong-adida-dieu-khac-da-trang

Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho nơi đây để tạo ra những bức tranh hoàn hảo về sông núi hữu tình. Không chỉ tham quan, thả mình vào thiên nhiên, vào chốn bình yên, để tâm hồn mình thanh tịnh, sau những bộn bề lo toan của cuộc sống và còn chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật do những bàn tay khéo léo của các nghệ nhân nơi đây