Làng đá mỹ nghệ Non Nước

Dưới chân ngọn Thủy Sơn là các cơ sở điêu khắc đá mỹ nghệ phát triển từ các làng nghề có tuổi đời từ 300 đến 400 năm. Từ các loại đá cẩm thạch có ở Ngũ Hành Sơn, người thợ đã chế tác các tác phẩm tinh xảo.

Tương truyền, dưới thời Nguyễn, thợ điêu khắc đá ở Non Nước được triệu về Huế để xây lăng tẩm.

Thời gian gần đây, để bảo vệ di tích và cảnh quan khu danh thắng, chính quyền thành phố Đà Nẵng đã ra lệnh cấm khai thác đá trên núi. Vì thế, phần lớn các tác phẩm điêu khắc đá ở đây không làm từ cẩm thạch Ngũ Hành Sơn mà từ các nguồn khác như là: Đá trắng (Nghệ An), đá vân gỗ, đá hường, đá đỏ hoa, đá firo (Hà Nội – Hà Tây cũ), đá cẩm đen ở Ninh Bình, đá sa thạch ở Quảng Nam… Ngoài ra, còn có cơ sở đã sang tận Pakistan để mua đá mã não về chế tác các sản phẩm cao cấp.

Đến đây, các cụ và các gái có thể tận mắt chiêm ngưỡng những người thợ đá làm việc, biến những khối đá im lìm thành những bức tượng sinh động tuyệt đẹp.

den-tham-lang-da-non-nuoc

Sản phẩm ở đây gồm có: Tượng đá, gồm tượng Phật, nghê, sưu tử, tỳ hưu, thiếu nữ… lớn được đúc từ nguyên khối đá lớn; Các khối đá quý tự nhiên với những hình dáng lạ và đẹp mắt, Đá phong thủy, Các loại tượng điêu khắc nhỏ, các loại trang sức như vòng đeo cổ, vòng đeo tay… từ các loại đá đẹp như mã não, mắt mèo, thạch anh, pha lê… Đa phần các loại tượng nhỏ xinh là đá đúc (được đúc từ những viên đá nhỏ) chứ không phải là tượng được khắc từ đá nguyên khối.

dn-attr-marblesculptures

Một số kinh nghiệm cho các cụ và các gái khi mua đồ đá mỹ nghệ này (đúc kết từ kinh nghiệm cá nhân thôi, cao thủ nào rành hơn xin vào đóng góp thêm).

1. Tượng lớn:

da-my-nghe-non-nuoc

2. Đối với tượng nhỏ:

Hang-luu-niem-non-nu

* Tượng đá Pakistan: Hầu hết chỉ có tượng nhỏ hình con tỳ hưu, con rùa…, màu xanh hoặc tím, vân cực kỳ đẹp.
3. Đồ trang sức
– Thạch anh là một loại đá rất được ưa chuộng vì đẹp và có khả năng tránh gió. Và các loại đá khác như pha lê, mã não, mắt mèo…

4. Chày, cối đá
Cối đá, chày đá tự nhiên được cho là sử dụng tốt cho sức khỏe hơn là cối gỗ. Chày cối được đẽo từ nguyên khối đá.

cai_coi_cai_chay_lam_tu_lang_my_nghe

5. Đá phong thủy
Nên nghiên cứu kỹ tuổi và mạng của mình rồi chọn màu sắc cho phù hợp. Giá cả loại đá này cũng vô chừng lắm, nên tham khảo trước để tránh hớ nặng. :cool:Chúng tôi sẽ tư vấn hợp với tuổi của bạn.

da-ngu-sac-ngu-hanh-son